Người tiêu dùng quen xài túi nilon

Trang chủ » Tin tức

Người tiêu dùng quen xài túi nilon

Từ cuối tháng 3, hệ thống siêu thị Big C bày bán túi lohas (chất liệu vải cước), với giá 6.200 đồng một chiếc. Song đến nay chỉ tiêu thụ mới hơn 100.000 chiếc trong khi lượng khách hàng mua sắm ở Big C mỗi ngày hàng chục nghìn người.

Hồi tháng 7, Co.opMart từng tổ chức 3 chương trình tiết kiệm bao bì tặng 300.000 túi đựng hàng sử dụng nhiều lần cho khách hàng thân thiết để góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon. Trong tháng 9, vào các ngày 15, 16, 22, 23, Saigon Co.op có chương trình “Co.opMart - Vì môi trường xanh”, tặng 100 nghìn túi môi trường loại nhỏ cho khách hàng mua hàng với hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên vào ngày thứ ba, thứ tư hàng tuần. Metro trước đó cũng phát động phong trào "Túi xách Metro sử dụng nhiều lần". Tuy nhiên, hầu hết khách mua sắm ở siêu thị Co.op đều dùng túi nilon, còn người vào Metro thường mang theo túi riêng.

h

Người tiêu dùng vẫn quen dùng túi nilon khi đi mua sắm. Ảnh: B.H.

"Do là siêu thị bán lẻ, nhiều người chỉ mua một vài mặt hàng nên thói quen dùng túi nilon cho tiện vẫn còn khá phổ biến", Giám đốc đối ngoại Big C Dương Thị Quỳnh Trang nói. Như vậy, dù bán với giá khá mềm, khoảng 7.000 đồng mỗi sản phẩm, thậm chí phát miễn phí, nhưng số người dùng túi bảo vệ môi trường "khuân hàng" siêu thị hết sức thưa thớt.

Khảo sát của VnExpress.net hôm 9/9, từ các chợ truyền thống cho đến những cửa hàng tạp hóa ở đầu con hẻm hay cuối khu phố, vật chứa hàng hóa hầu như chỉ có túi nilon. Riêng các trung tâm thương mại lớn tại Sài Gòn như: Diamond, Parkson, thương xá Tax... thân thiện với môi trường hơn khi nhiều quầy hàng cung cấp những túi giấy sang trọng có quai, tuy nhiên vẫn chưa phổ biến.

Mua hàng ở siêu thị Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu, chị Hồng, quận 3, vừa khệ nệ chất hàng lên xe đẩy vừa giải thích: "Cách đây 2 tháng siêu thị có tặng túi dùng nhiều lần nhưng tôi thường bỏ quên ở nhà. Nếu bỏ tiền ra mua một chiếc túi mà biết chắc sẽ lại xếp xó thì dùng túi nilon vẫn tiết kiệm và tiện lợi hơn".

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, chị Thu Trang, quận Bình Thạnh, cứ mỗi lần vào Metro quên mang theo túi, lại phải mua 2-3 chiếc túi chất hàng và "đến nay ở nhà cũng phải hơn chục chiếc". Để cho việc thanh toán thuận tiện, đồng thời tiết kiệm chi phí, chị cũng chuyển sang dùng túi nilon của siêu thị.

Trong khi đó, giới kinh doanh cho rằng, mặc dù gây hại cho môi trường nhưng hiện nay chưa có vật dụng chứa hàng nào tiện lợi hơn thay thế túi nilon, nên rất khó kêu gọi mọi người từ bỏ thói quen cũ. Đa phần người dân TP HCM, chủ các shop thời trang ở thành phố... lại không biết ngày 9/9 là "Ngày không túi nilon", song nhiều người cũng tán đồng với cách làm này, nếu được khuyến khích, tuyên truyền thực hiện nhiều hơn.

“Tuy chỉ là chiếc túi nhỏ, nhưng nếu đầu tư vào mẫu mã, chất liệu, túi thể hiện vị thế, đẳng cấp của cửa hàng. Chính vì vậy, nếu chuyển sang loại có chất liệu khác nilon, chúng tôi phải mất thời gian nghiên cứu, thiết kế đẹp mắt”, chị Hồng, chủ shop thời trang trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, bày tỏ.

Sau một hồi vòng quanh siêu thị Big C, quận 10, chị Hồng Nhung, quận Tân Bình, đã chất đầy hàng hóa vào giỏ xe, với 5-6 chiếc túi nilon to tướng. Thường xuyên mua sắm với số lượng lớn, chị Nhung tích lũy hàng chục chiếc túi nilon, cất giữ để tái sử dụng. "Nếu TP HCM phát động chiến dịch rầm rộ khuyến khích người tiêu dụng bỏ hẳn túi nilon để bảo vệ môi trường, tôi sẽ hưởng ứng ngay miễn là có túi tiện dụng khác để thay thế", chị Nhung chia sẻ.

Vũ Lê - Bạch Hường

CÔNG TY TNHH SX TM DV MẠNH PHÁT ĐẠT

Địa chỉ 1: 12/2 Đường 10, Khu Phố 5, P.Tăng Nhơn Phú B, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
Địa chỉ 2: 12/9 KP Hiệp Thắng, P. Bình Thắng, Thị Xã Dĩ An, Tỉnh Bình Dương

Điện thoại: 028.221 35378 - Fax: 028. 6 280 5578
Di động:  0903 347 345 - Ms Chi  /  0907 221 278 - Mr Phi
MST: 0312476299

Email: manhphatdatltd@gmail.com
Website: www.tuinilonmanhphatdat.com

1 5 7 0 7 Online : 2 / Designed by Viet Wave